4 thg 9, 2010

Loa Tannoy Canterbury

Năm 1926, tại một khu phố nhỏ ở phía nam thành Luân Đôn, một người Anh đam mê âm nhạc tên là Guy R.Fountain đã quyết định thành lập xưởng sản xuất loa mang tên Tulsemere Manufacturing (TM). Ông là giám đốc kiêm thiết kế chính và cộng sự là… một người công nhân.
Image
Ngày nay TM đã trở thành nhà cung cấp loa hàng đầu thế giới với thương hiệu Tannoy nổi tiếng và 10 dòng sản phẩm đáp ứng tất cả mọi nhu cầu đa dạng của người mê nhạc. Trong số đó, dòng loa mang phong cách cổ điển Prestige được đánh giá cao nhất và thực sự đã trở thành niềm tự hào của Tannoy. Giữa "6 anh em nhà Prestige" đó, Can terbury được xếp ở vị trí thứ 2, chỉ sau “đại gia Westminster Royal” (được coi là một trong các cặp loa hay nhất thế giới).

Canterbury được thiết kế với một loa đồng trục (dual-concentric), phát minh độc quyền của Tannoy từ năm 1948. Kỹ thuật này cho phép kết hợp 3 giải tần thấp-trung-cao (bass-middle-treble) chung trong một hình khối mà vẫn giữ được độ trung thực tuyệt đối của âm thanh. Màng loa làm từ giấy nén, đường kính 15 inch (38 cm). Thùng được chế tạo hoàn toàn bằng loại gỗ bu-lô đặc biệt, xuất xứ từ Phần Lan, cực kỳ nặng và chắc chắn. Các dây dẫn sử dụng bên trong có chất liệu là bạc nguyên chất, cung cấp từ hãng Van den Hul nổi tiếng.

Tất cả các đầu nối đều mạ vàng 24 cara để tăng cường tối đa khả năng truyền tín hiệu từ ampli. Mặt phía trước có hai núm chỉnh tần số cho phép người nghe có thể lựa chọn giải pháp tối ưu cho từng thể loại âm nhạc ưa thích. Nắp chụp ngoài làm bằng khung gỗ bọc vải simili và được bảo vệ bằng hai ống khóa với chìa mạ vàng riêng. Vì những điểm đặc biệt trên, Canterbury chỉ được sản xuất đơn chiếc theo đặt hàng của từng cá nhân và nếu khách hàng yêu cầu, hãng sẵn sàng khắc tên chủ nhân lên etiquette bằng đồng của mặt loa.
Image
Hoàn toàn không cường điệu khi gọi Tannoy Canterbury là "người khổng lồ khiêm tốn" vì quả thật âm thanh phát ra từ cặp loa này ngay phút đầu tiên sẽ làm sững sờ bất cứ ai khó tính nhất bởi sự hùng tráng, dày dặn, sâu lắng và trung thực đến kinh ngạc. Dù ở thể loại nào, classic hay blues, jazz hay pop-rock, country hay latin,... Tannoy Canterbury đều có thể khai thác hết “cái hồn” của bản nhạc một cách hết sức tinh tế. Điểm nổi bật của loa này là sự "trong sạch", nốt nhạc "tròn trịa", rất "vững", dù ở tần số nào cũng không bị "vỡ”. Đặc biệt phần bass rất sâu và "gọn", ít loa nào có thể so sánh được. Không phải ngẫu nhiên mà trên tạp chí AudioReview, Tannoy Canterbury đã được cho điểm 5/5 và phần liệt kê nhược điểm hoàn toàn để trắng.
Image

Tannoy Canterbury có độ nhạy cao (96 db) nên thích hợp với các thiết bị dùng đèn điện tử (tube) hơn là bán dẫn (transistor). Mặc dù công suất yêu cầu của ampli đối với cặp loa này là từ 50-250 W/mỗi bên nhưng nói chung nên sử dụng các ampli mạnh thì mới khai thác hết được các ưu thế mang tính bí quyết nhà nghề của hãng Tannoy. Mặt khác, do độ hùng tráng cao nên Canterbury đòi hỏi phòng nghe phải được xử lý cẩn thận để tránh tiếng dội, đặc biệt ở phần tần số thấp (bass).

Đặc điểm kỹ thuật

*
Loa nén đồng trục.
*
Xuất xứ: Vương quốc Anh.
*
Công suất 125W RMS, 500W.
*
Độ nhạy: 96 db.
*
Tần số đáp ứng: 28hz- 22khz.
*
Kích thước: 1100 x 680 x 480 mm.
*
Trọng lượng 63kg x 2.
(Theo SGTT)

Không có nhận xét nào: