5 thg 9, 2010

Sắm dàn âm thanh mini cho căn phòng nhỏ

Sắm dàn âm thanh mini cho căn phòng nhỏ

Theo Tuổi trẻ - 28/02/2009
Không hẳn lúc nào dàn âm thanh cỡ lớn cũng tốt. Với những không gian nhỏ hẹp, dàn âm thanh mini sẽ chiếm ưu thế hơn. Người dùng không phải đầu tư nhiều tiền, tốn công đi dây dẫn và bố trí loa mà vẫn có chất lượng âm thanh như ý muốn. Sau đây là một số chọn lựa đáng giá.
Sam sung HT-X A1 00C
Sắm dàn âm thanh mini cho căn phòng nhỏ
Dàn âm thanh có thiết kế pha lê độc đáo, phù hợp với dòng TV LCD Samsung serie 6, 7, 8. Dàn còn được tích hợp công nghệ âm thanh DNSe, Digital Dolby/Dolby prologic II/DTS, cho âm thanh mạnh mẽ, sống động.
Công nghệ DNSe giả lập kênh 5.1 được thiết kế để tái tạo các tín hiệu âm thanh trung thực và chuẩn xác, đem đến một không gian âm thanh đầy đặn và có chiều sâu hơn. Ngoài ra, HT-XA100C còn có khả năng tự động nâng cấp tín hiệu hình ảnh có độ phân giải thấp lên độ phân giải cao Full HD, cho người dùng thưởng thức chất lượng hình ảnh cao và rõ nét ngay cả khi xem bằng đĩa DVD thường.
Bộ dàn còn có ngõ USB để kết nối dàn âm thanh HT-XA100C với các thiết bị kỹ thuật số khác như tivi LCD, máy chụp hình, máy quay phim kỹ thuật số hay máy nghe nhạc MP3 giúp lưu trữ, ghi lại và thưởng thức các file nhạc và ảnh.
Dàn âm thanh HT-XA100C có khả năng đọc các loại đĩa đa định dạng trên thị trường như Divx/MP3/WMA/JPEG/MPEG-4 nên người dùng có thể yên tâm thưởng thức các chương trình giải trí yêu thích. Hiện tại HT-XA100C được bán với giá khoảng 7,9 triệu đồng.
JVC NX-F3
Sắm dàn âm thanh mini cho căn phòng nhỏ
JVC NX-F3 là hệ thống âm thanh HiFi phù hợp với những phòng nhỏ, có thiết kế khá gọn gàng. Ngoài hai loa vệ tinh và một loa trầm, thiết bị đóng vai trò trung tâm trong hệ thống là sự kết hợp của một ampli đa kênh, một đầu đọc đĩa DVD và bộ điều chỉnh RDS. Tuy NX-F3 chỉ là hệ thống âm thanh 2.1 nhưng phát ra âm thanh khá nét và chi tiết, đặc biệt là ở những dải tần trung và cao.
Ngoài khả năng nghe đĩa nhạc, NX-F3 còn có thể kết nối với máy nghe nhạc cầm tay MP3 thông qua kết nối USB để chơi nhạc, xem video, xem ảnh. Đặc biệt, bộ dàn có khả năng nâng cấp tín hiệu hình ảnh từ chất lượng DVD lên 1080p. Dàn máy có chức năng tạo hiệu ứng giả lập âm thanh vòm khi xem phim, tạo cho người xem cảm giác như đang có những chiếc loa ở phía sau tai, dù chưa thể so sánh với dàn 5.1 thực sự.
Đáng tiếc là loa sub của NX-F3 hoạt động chưa được tốt. Loa cho quá nhiều âm trầm trong chế độ thường, khiến người dùng phải nghe nhỏ và chỉnh âm trầm xuống mức thấp. Tuy nhiên, xét cả tính năng xem phim và nghe nhạc, JVC NX-F3 xứng đáng là dàn âm thanh HiFi đa năng gọn nhẹ. Giá bán khoảng 9,5 triệu đồng.
Denon S-302 - rạp hát mini “đa tài”
Sắm dàn âm thanh mini cho căn phòng nhỏ
Cũng thuộc dòng dàn âm thanh HiFi mini của Denon, S-302 có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, phù hợp với những căn phòng nhỏ. Tuy nhỏ nhưng S-302 được trang bị các tính năng tiên tiến như khả năng xuất phim độ nét cao 1080p qua giao tiếp HDMI, nâng cấp chất lượng video từ các nguồn kém chất lượng, các tính năng Audyssey Bass-TX và Dynamic Equalizer để tăng âm trầm.
S-302 là bước nâng cấp từ mẫu home theatre nhỏ gọn S-301, được bổ sung thêm cổng Ethernet và tính năng hỗ trợ WiFi, có khả năng chơi nhạc hay xem phim từ mọi nguồn, từ máy tính để bàn tới các trạm âm nhạc trực tuyến. Ngoài ra, dàn còn có nhiều các ngõ kết nối digital và analog khác, có cả cổng USB.
S-302 hỗ trợ hầu hết các định dạng như MP3, JPEG, WMA, AAC, m4a, DivX 6, WAV, WMA Lossless và FLAC. Tất cả các định dạng này không những có thể phát từ các nguồn kết nối, mà còn có thể phát trực tiếp qua mạng. Dàn còn hỗ trợ Dolby và DTS cũng như hệ thống giả lập âm thanh vòm 5.1 Dolby Virtual Speak. Công suất mỗi kênh là 50W cho hai loa và 100W cho sub-woofer với sự hỗ trợ bởi công nghệ Bass-XT và cơ chế EQ động của Phòng thí nghiệm Audyssey cho phép mức âm trầm vẫn rất sâu kể cả khi để ở âm lượng nhỏ.
Khi chiếu phim, S-302 cho hình ảnh sống động và chi tiết, âm thanh giả lập khá hoành tráng. Còn khi phát nhạc, dàn đủ thoả mãn những người nghe nhạc khó tính. Chỉ tiếc là S-302 lại thiếu hỗ trợ hai định dạng âm thanh chất lượng cao là DVD-A và SACD, khiến cho những audiphile có thể chưa thật hài lòng. Giá của Denon S-302 hơi cao, khoảng 25 triệu đồng.
Bose companion 5 series II
Sắm dàn âm thanh mini cho căn phòng nhỏ
Bộ loa có kiểu dáng siêu nhỏ, giúp người nghe tiết kiệm nhiều không gian lắp đặt. Hệ thống loa Mutimedia Companion® 5 được thiết kế dựa trên những ứng dụng công nghệ mới đem cảm xúc sống động của âm thanh vòng. Chỉ với hai loa kiểu dáng sang trọng, gọn gàng và một loa bass Acoustimass® nhỏ có thể đặt ẩn, hiệu suất âm thanh vẫn mạnh hơn những hệ thống âm thanh surround năm loa.
Đây là sự chọn lựa đáng giá cho những ai muốn sắm bộ loa cho máy tính. Loa có cổng kết nối USB riêng biệt. Hệ thống liên kết với máy tính qua một cổng kết nối USB, không cần phần mềm riêng biệt, nâng cấp card âm thanh, adapter hay đi dây phức tạp. Người nghe có thể tận hưởng âm thanh đầy lôi cuốn phát ra từ hệ thống mà không cần nâng cấp phần cứng máy tính.
Mạch xử lý kỹ thuật số surround TrueSpace® độc quyền có khả năng tái tạo âm thanh sinh động trải rộng, tạo ra một môi trường âm thanh phong phú cho DVDs, âm nhạc và cả khi chơi games. Loa bass ứng dụng kỹ thuật Acoustimass® tạo được những âm thanh âm trầm chắc, rõ và có đặt ẩn ở bất kỳ chỗ nào, âm thanh nghe vẫn đầy đặn. Bộ điều khiển Control Pad có thiết kế xoay khá độc đáo, điều khiển cảm ứng đơn giản, tiện lợi, giúp tăng giảm âm lượng, có thể ngưng tạm thời hệ thống. Jack cắm heaphone và cổng kết nối thêm một nguồn audio phụ khác như máy nghe nhạc MP3, điện thoại di động. Giá máy khoảng 7,5 triệu đồng.
JBL Esc Xcite 5.1
Bộ loa có thiết kế khá đơn giản với màu trắng bạc. Bốn loa vệ tinh nhỏ gọn, đơn giản, dạng hộp đứng, riêng loa giữa nằm ngang. Cả năm loa vệ tinh có tần số đáp ứng từ 120Hz đến 20kHz. Loa sub là một khối hình vuông và có tần số đáp ứng từ 35Hz đến 150Hz. Các nút điều khiển và bảng đèn LED đều nằm phía trước loa sub rất tiện dụng. Phía sau loa sub là cụm ngõ vào, trong đó có hai ngõ nhập dạng số là coaxial và optical. Ngoài ra, còn có hai ngõ vào stereo analog dạng RCA. Đi kèm với loa là bộ điều khiển từ xa đa chức năng, giúp người nghe điều chỉnh âm thanh từ xa.
EscXcite hỗ trợ âm thanh vòm Dolby Digital, DTS và có nhiều chức năng điều chỉnh âm thanh, gồm giả lập Pro Logic từ 2.1 ra 5.1, các chế độ âm thanh vòm surround, phantom (hiệu ứng vọng), stereo hai kênh, stereo ba kênh (thêm kênh loa giữa), có thêm chế độ “late night” phù hợp với không gian về khuya. Đặc biệt, máy còn có chức năng chỉnh độ trễ giữa các kênh loa vệ tinh (delay).
Loa cho âm thanh khá trung thực, mạnh mẽ và sống động. Hiệu ứng vòm cũng thể hiện rất rõ nét, chi tiết. Tuy vậy, escXcite vẫn chưa thật đầy đặn, hoặc âm thanh vẫn còn thiếu một chút tinh tế, chưa thật nét ở vùng âm trung và cao. Giá máy khoảng 8,3 triệu đồng.

Không có nhận xét nào: